อมรรัตน์

วันพุธที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2555

ขั้นตอนการตัดสินใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่

      ในการตัดสินใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่และการออกแบบระบบการผลิตนั้นมีขั้นตอนต่าง ๆ ตามลำดับดังนี้

          1. การค้นหาและริเริ่มความคิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ ความคิดเกี่ยวกับสินค้าและบริการใหม่ จะเกิดขึ้นได้ 2 ทางคือ
               1.1 ภายในองค์กร ได้แก่หน่วยงานต่าง ๆ ในองค์กร คือฝ่ายดำเนินงาน ฝ่ายบริหาร ฝ่ายการตลาด ฝ่ายการเงิน ฝ่ายบุคคล และฝ่ายวิศวกร
               1.2 ภายนอกองค์กร ซึ่งอาจเป็นหน่วยงานโฆษณา หรือจากลูกค้า จากกฎระเบียบข้อบังคับของรัฐบาลก็ได้

ขั้นตอนการริเริ่มความคิดนี้ จะได้รับอิทธิพลจากปัจจัย 3 อย่างคือ
               (1) ลักษณะการดำเนินงานของกิจการ
               (2) ความเป็นผู้นำด้านการแข่งขันที่สำคัญของกิจการนั้น หรือความได้เปรียบจากการแข่งขันของกิจการ
               (3) จุดมุ่งหมายของกิจการ

               ดังนั้น ในการผลิตหลอดไฟฟ้าของกิจการ แนวความคิดในการผลิตจะเริ่มมาจากฝ่ายวิศวกรหรือฝ่ายบริหารก่อน โดยที่กิจการอาจตั้งเป้าหมายว่าจะเป็นผู้ผลิตหลอดไฟฟ้าที่มีความเชื่อถือสูง ประหยัดไฟ ฝ่ายวิจัยและพัฒนารวมทั้งฝ่ายการตลาดหาแนวทางเพื่อจะเสริมความคิดให้ได้หลอดไฟที่ดี เป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น

          2. ขั้นกลั่นกรองความคิด กิจการจะมีคำถามเกี่ยวกับหลอดไฟเพื่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น และเพื่อสกัดความคิดที่ไม่ดีทิ้งไป เก็บแต่ความคิดที่ดีของหลอดไฟ เพื่อนำไปสู่ขั้นตอนต่อไป แนวความคิดต่าง ๆ นี้ได้แก่               
               2.1 ได้ระบุถึงปัญหาของหลอดไฟหรือยัง?
               2.2 มีผู้ผลิตไว้แล้วหรือยัง?
               2.3 วัตถุดิบที่ใช้เป็นอย่างไร? มีวัตถุดิบอื่นๆใช้ทดแทนได้หรือไม่?
               2.4 รูปร่างดีหรือยัง? การทำงานเป็นอย่างไร?

          3. การวิเคราะห์ทางธุรกิจ เมื่อผ่านจากขั้นตอนการกลั่นกรงความคิดมาแล้ว ขั้นนี้จะเป็นขั้นตอนที่สำคัญ เพราะจะเป็นการดูว่าสินค้าหรือบริการที่ผ่านมาขั้นที่ 2 มาแล้วนั้น จะมีจุดคุ้มทุนเป็นจำนวนเท่าใด ที่จุดคุ้มทุนนี้ จะเป็นจุดที่มีปริมาณการขายที่ต่ำที่สุด ที่หักค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ออกแล้วอาจอยู่ในรูปของจำนวนหน่วยหรือจำนวนบาทก็ได้

          4. การวิจัยและพัฒนา ขั้นตอนนี้เกี่ยวข้องกับการออกแบบสินค้าและสร้างสินค้าชิ้นแรก (prototype) ขึ้นมา โดยการออกแบบสินค้าจะพัฒนามาจากแนวความคิดที่ได้จากขั้นที่แล้วมาประกอบกัน เมื่อการออกแบบและการสร้างสินค้าชิ้นแรกสำเร็จ ก็ต้องการตรวจสอบในเรื่องของการปฏิบัติงาน ต้นทุน คุณภาพของสินค้า เพื่อให้เกิดการประหยัดและมีประสิทธิภาพที่สุด

          5. การทดสอบ เมื่อได้มีการผลิตสินค้าออกมาแล้ว ต่อไปจะเป็นการทดสอบสินค้านั้นในเรื่องการปฏิบัติงาน ซึ่งหากปฏิบัติงานไม่ได้ นั่นคือสินค้าชิ้นนั้นล้มเหลว และต้องผลิตขึ้นมาใหม่ ในการทดสอบมีข้อที่ควรพิจารณาคือ

               5.1 ความเข้ากันได้กับสิ่งอื่น (compatibility) คือทุก ๆ ส่วนที่ประกอบกันขึ้นเป็นสินค้านั้นจะต้องทำงานเข้ากันได้ด้วยดี
               5.2 ความง่าย (simplification) หมายถึงความง่ายในการใช้ ทั้งความเข้ากันได้กับความง่ายนี้อาจจะใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เข้าช่วยเพื่อให้แสดงการปฏิบัติงานทางจอภาพ
               5.3 ความเชื่อถือ (reliability) หมายถึงว่าสินค้านั้นสามารถทำหน้าที่ได้ภายในระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งแสดงว่าได้ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ ในการสร้างความเชื่อถือจะมีวิธีการ และการคำนึงถึงค่าเสียหายที่อาจเกิดในกรณีที่สินค้าไม่ได้คุณภาพ ซึ่งจะได้กล่าวต่อไป

          6. การนำออกสู่ตลาด ขั้นตอนนี้จะเกี่ยวข้องกับฝ่ายตลาด ฝ่ายขาย เพื่อนำสินค้ากระจายไปยังตลาดผู้ซื้อ จากการศึกษาพบว่าสินค้าที่ออกสู่ตลาด 1 อย่างนั้น มาจากแนวความคิดถึง 60 แนวความคิด จะเห็นได้ว่าเป็นการสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายมากกว่าจะได้สินค้าที่ออกสู่ตลาดได้ และสินค้านั้นก็ไม่แน่ว่าจะมีอนาคตอย่างไร จะสู้คู่แข่งได้หรือไม่

สรุปขั้นตอนของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ได้แก่
                   1. การค้นหาและริเริ่มแนวความคิดใหม่
                   2. การกลั่นกรอง
                   3. การวิเคราะห์ทางธุรกิจ
                   4. การวิจัยและพัฒนา
                   5. การทดสอบผลิตภัณฑ์                                           
                   6. การนำสินค้าออกสู่ตลาด

สรุป
                   
          การวางแผนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เป็นการตัดสินใจเกี่ยวกับการผลิต การตัดสินใจเกี่ยวกับระบบการผลิต และการออกแบบระบบการผลิต การเลือกใช้เครื่องมือ เครื่องจักร อุปกรณ์และวิธีการดำเนินงาน ตามวัตถุประสงค์ขององค์การนั้น การออกแบบผลิตภัณฑ์จะหมายรวมถึงการปรับปรุงแบบใหม่ ๆ ให้กับผลิตภัณฑ์ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์ใหม่และผลิตภัณฑ์เก่าด้วย

ความต้องการในการพัฒนาผลิตภัณฑ์มีสาเหตุมาจาก
               (1) วัฎจักรชีวิตของผลิตภัณฑ์มีช่วงเวลาที่สั้นลงซึ่งวัฎจักรชีวิตของผลิตภัณฑ์ มีด้วยกัน 4 ขั้นตอน คือ ขั้นแนะนำสินค้า ขั้นยอดขายเจริญเติบโต ขั้นยอดขายอิ่มตัว ขั้นยอดขายลดลง
               (2) ความต้องการของลูกค้าเปลี่ยนแปลงไป
               (3) สภาพเศรษฐกิจ
               (4) สภาพแวดล้อม

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ ควรคำนึงถึง
               (1) ระบบการพัฒนาผลิตภัณฑ์
               (2) การจัดองค์การสำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ประเด็นสำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์เน้น การออกแบบด้านความแข็งแรง การแข่งขันโดยใช้เวลาเป็นพื้นฐาน การออกแบบให้เป็นมาตรฐาน การออกแบบโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วย การวิเคราะห์คุณค่า การวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ด้วยคุณค่า

          ขั้นตอนที่สำคัญการวางแผนผลิตภัณฑ์คือการหาความคิดใหม่ ๆ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ การกลั่นกรองความคิดโดยเลือกแต่ความคิดที่ดี มีความเป็นไปได้ จากนั้นจะมีการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ทางธุรกิจ มีการทดสอบผลิตภัณฑ์ต้นแบบ และการจำหน่ายทั่วไป จากนั้นจะเป็นการตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น