อมรรัตน์

วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2555

ส่วนประสมผลิตภัณฑ์

ส่วนประสมผลิตภัณฑ์ (product mix / product assortment)

     Product mix (ส่วนประสมผลิตภัณฑ์) ประกอบด้วยกลุ่มของสายผลิตภัณฑ์และรายการผลิตภัณฑ์ทั้งหมด ที่ผู้ขายเสนอขายแก่ตลาด

     Product line (สายผลิตภัณฑ์) เป็นการจัดกลุ่มของผลิตภัณฑ์ที่มีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด คือ
                    - มีลักษณะคล้ายคลึงกัน
                    - มีการใช้งานคล้ายคลึงกัน
                    - จำหน่ายให้กับลูกค้ากลุ่มเดียวกัน
                    - มีช่องทางการจำหน่ายเดียวกัน
                    - มีราคาใกล้เคียงกัน

     Product item (รายการผลิตภัณฑ์) หมายถึง ลักษณะหน่วยที่แตกต่างกันภายในตราสินค้า หรือสายผลิตภัณฑ์เดียวกัน ในด้านขนาด ราคา สี กลิ่น รูปร่าง หรือคุณสมบัติอื่น ๆ

     Product mix decision (การตัดสินใจในส่วนประสมผลิตภัณฑ์) จะต้องมีการตัดสินใจในประเด็นต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
          1. ความกว้างของส่วนประสมผลิตภัณฑ์ (The width of product mix) หมายถึง จำนวนสายผลิตภัณฑ์ที่บริษัทเสนอขาย 
          2. ความลึกของส่วนประสมผลิตภัณฑ์ (The depth of product mix) หมายถึง จำนวนรายการผลิตภัณฑ์ที่บริษัทเสนอขาย ในแต่ละสายผลิตภัณฑ์ 
          3. ความยาวของส่วนประสมผลิตภัณฑ์ (The length of product mix) หมายถึง จำนวนรายการผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่บริษัทมีอยู่ 
          4. ความสอดคล้องของส่วนประสมผลิตภัณฑ์ (The consistency of product mix) หมายถึง ความสัมพันธ์ระหว่างสายผลิตภัณฑ์ ในด้านการใช้ครั้งสุดท้าย การผลิต การจำหน่าย และอื่น ๆ 

     ตราสินค้าหรือยี่ห้อ (brand) หมายถึง ชื่อ คำ เครื่องหมาย สัญลักษณ์ หรือการออกแบบ หรือการประสมประสานสิ่งดังกล่าวเข้าด้วยกัน เพื่อระบุถึงผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์หรือบริการหนึ่ง ๆ

     Brand name (ชื่อตราสินค้า) ประกอบด้วยคำ ตัวอักษร และ/หรือตัวเลข ที่สามารถอ่านออกเสียงได้

     Brand mark (เครื่องหมายตราสินค้า) เป็นส่วนหนึ่งของตราสินค้า ที่อยู่ในรูปสัญลักษณ์ การออกแบบ สีสัน หรือตัวอักษร ที่สามารถมองเห็น แต่ไม่สามารถอ่านออกเสียงได้

     Trade mark (เครื่องหมายการค้า) หมายถึง ตราสินค้าที่ผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์นำมาใช้ และได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย โดยจะมีสัญลักษณ์ ?

     Logo (โลโก้) เป็นส่วนหนึ่งของตราสินค้า ที่ประกอบไปด้วย brand name, brand mark, or trademark หรือทั้งหมดมารวมกัน

ประเภทของตราสินค้า (types of brand) ตราสินค้าสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ
          1. ตราสินค้าของผู้ผลิต (manufacturer brands)
               1.1 Individual brand หมายถึง การตั้งชื่อตราสินค้าให้แตกต่างกันออกไป สำหรับผลิตภัณฑ์แต่ละชนิด
               ตัวอย่าง บริษัท Uni-Lever ตั้งชื่อตราสินค้าสำหรับผลิตภัณฑ์แต่ละชนิดแตกต่างกันออกไป เช่น 
                       สบู่ : ลักซ์, โดฟ
                       ยาสระผม : ซันซิล, คลินิก เคลียร์, โดฟ, ออแกนิคส์
                       ผงซักฟอก : บรีส, โอโม
                       เครื่องสำอาง : พอนด์ส

               1.2 Family brand หมายถึง การใช้ชื่อตราสินค้ารวม สำหรับผลิตภัณฑ์ทุกชนิดที่บริษัทผลิตขึ้น
               ตัวอย่าง บริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า Canon ไม่ว่าจะผลิตสินค้าประเภทใดก็จะใช้ชื่อตราที่เหมือนกัน คือ Canon เช่น กล้องถ่ายรูป พรินเตอร์ เครื่องคิดเลข เป็นต้น 

               1.3 Separate family names for product หมายถึง การใช้ตรารวมแยกกันสำหรับผลิตภัณฑ์แต่ละกลุ่ม
               ตัวอย่าง เช่น บริษัท Johnson & Johnson
                       ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก : Johnson & Johnson
                       ผ้าอนามัย : Modes
                       แผ่นอนามัย : Carefree
                       แป้งเย็น : Shower to shower

               1.4 Company trade name combined with individual product name หมายถึง การใช้ชื่อบริษัทร่วมกับชื่อเฉพาะของผลิตภัณฑ์
               ตัวอย่าง เช่น บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ Honda จะใช้ชื่อบริษัทร่วมกับชื่อเฉพาะสำหรับรถยนต์แต่ละรุ่น เช่น
                       Honda Accord
                       Honda Civic
                       Honda City
                       Honda CRV
                       Honda Jazz
                       Honda Dream, Honda Wave

          2. ตราสินค้าของคนกลาง (middleman's brands or private brand) หมายถึง การตั้งชื่อตราสินค้าของคนกลางที่รับสินค้าจากผู้ผลิตไปขายต่อ โดยใช้ชื่อตราของตนเอง หรืออาจจ้างโรงงานผลิตสินค้าให้ แล้วใช้ตราสินค้าของผู้ขาย
               ตัวอย่าง เช่น  Top's supermarket : Top
                              Tesco Lotus : Super save
                              Big C : Leader price 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น